" Đánh cắp " thương hiệu xe lớn của Trung Quốc
Không chỉ “nhái” trắng trợn mẫu mã xe ( từ ô tô, xe máy đến môtô ), người Trung Quốc còn tìm cách “đánh cắp” thương hiệu bằng những cái tên gần giống như thế.
Xây dựng tư vấn thương hiệu ô tô Trung Quốc
Việc tư vấn thương hiệu các sản phẩm tiêu dùng nhìn chung và thương hiệu ôtô nói riêng ở Trung Quốc vẫn đang ở trong thời kỳ mới bắt đầu. Mới chỉ có một đôi công ti Trung Quốc chú trọng đến việc phát triển thương hiệu quốc tế , khác hẳn phương Tây với hệ thống giao thông tham vấn đồ sộ trợ giúp các công ti phát triển và bảo hộ, thương hiệu, tên, hình ảnh, logo.
Theo David Wolf, giám đốc điều hành công ty tư vấn Wolf Group Asia, có cơ sở ở Bắc Kinh nhiều công ti của Trung Quốc “cảm thấy không có các mối nguy hiểm hoặc rủi ro hơn khi ăn theo một thương hiệu đã có sẵn thay vì tự phát triển thương hiệu riêng của họ”.
Khi công ty ôtô Thượng Hải chẳng thể mua lại thương hiệu Rover, tức thì họ báo giá seeding chuyển sang kế hoạch: đặt tên cho sản phẩm xe hơi của mình là Roewe - phát âm “roe-wee”. Công ty ôtô Thượng Hải công ti làm ra xe lớn nhất Trung Quốc nhờ sự hiệp tác với General Motors và Volkswagen AG. Công ty này được tràn đầy hy vọng có xác xuất sử dụng nhãn Rover cho sản phẩm mới của công ti - mô hình dựa vào thiết kế của Rover 75 mà công ti mua lại từ công ti đã vỡ nợ MG Rover Group Ltd. của Anh.
Tuy nhiên, công ti này đã thất bại trong việc mua lại nhãn Rover từ công ti BMW AG khi Ford Motor Co, công ti đang làm ra xe Land Rovers - đã sử dụng quyền từ chối của mình và mua lại thương hiệu này.
Vậy, sao Rover lại trở nên Roewe? Đại diện của công ti ôtô Thượng Hải cho biết, cái tên Roewe được dựa trên từ tiếng Đức loewe, phát âm là ler-veh, tức thị con sư tử và rỏ rành không giống với Rover , hơn nữa, chữ “L” được thay bằng chữ “R” để tránh trùng với tên của công ti làm ra hàng tiêu dùng cao cấp của Tây Ban Nha, Loewe SA.
Thương hiệu Chery của Trung Quốc là một nếu khác. Công ti General Motors Corp. Hỉ có những phản ứng về tên tiếng Anh của công ti ôtô Chery của Trung Quốc ( Chery Automobile Co. ) khi ý rằng cái tên này dễ khiến người tiêu dùng nhầm với sản phẩm ôtô Chevy của GM. General Motors đã phát đơn kiện Chery với kết tội Chery đã sao chép mẫu thiết kế xe Chevy Spark của GM.
Tuy nhiên, sau thời gian ấy 2 công ti đã thoả thuận được với nhau, nhưng các điều khoản của thoả thuận này không được tiết lộ. Theo giảng giải của công ti ôtô Chery thì tên tiếng Anh “Chery” được đặt theo phát âm từ tiếng Trung Quốc, Qirui, phát âm là “che-ray”, có tức thị “sự gặp dịp tốt bất ngờ”.
Theo Chris Reitermann, giám đốc điều hành của công ti truyền thông Ogilvy&Mather ở Bắc Kinh, nguyên do của tình trạng “nhái thương hiệu” là do thiếu kinh nghiệm, thiếu tính sáng tạo và độc đáo. Một sô công ti Trung Quốc không muốn dành nhiều thời gian, công sức cũng như tiền nong vào cái tên mà họ đã chọn
Bài viết khác