• banner tin tuc 01
  • Banner tin tưc 02

Forum seeding hiệu quả nhất với 4 nguyên tắc vàng

Forum seeding là một trong những công cụ social media đầu tiên mà các doanh nghiệp Việt Nam áp dụng trong lĩnh vực kinh doanh và cho đến nay nó được coi như một loại virus của Marketing. Nó sẽ mang lại cho bạn một bước đi vững chắc để tham gia vào các thị trường mục tiêu nếu như bạn làm tốt và tuân thủ 4 nguyên tắc quan trọng sau đây.

1. Forum seeding mà như không seeding

Người tiêu dùng ngày càng thông minh, nếu  như bạn seeding không được khéo léo chắc chắn sẽ bị phát hiện và gây phản cảm. Đặc biệt, việc bạn vô hình dung quảng cảo tự tiện trên diễn đàn sẽ khiến Ban quản trị diễn đàn cảm thấy khó chịu, dẫn đến việc tài khoản, nội dung bạn gây dựng lên sẽ rất dễ bị khóa hoặc xóa vĩnh viễn. Do vậy, để một chiến dịch seeding thành công các seeder phải trải qua  rất nhiều khó khăn.

Vậy để thành công trong chiến dịch seeding của mình, các seeder  phải làm gì? Trước hết bạn phải vạch sẵn ra từng đường đi nước bước với nội dung kịch bản chuẩn bị kỹ càng, lối dẫn dắt tự nhiên và chất lượng. Có thể nói, mục đích của Forum seeding là dẫn dắt khách hành đến gần với sản phẩm, gieo giắt thông tin, định hướng dư luận vào thị trường một cách tự nhiên thông qua một kịch bản sẵn có. Lưu ý, nội dung seeding phải gần gũi với xu hướng và thói quen của khách hàng.

Trong quá trình seeding bạn phải đăng nhập các tài khoản bằng những IP khác nhau để tránh việc bị phát hiện, nếu cùng một IP mà có quá nhiều tài khoản đăng nhập rất dễ bị theo dõi và banned nick.  Đối với seeding dạng giới thiệu sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp thông tin mà khách hàng muốn biết, có thể chèn backlink để tối ưu SEO. Đối với dạng hỏi đáp thì phải thật khách quan không được tung hứng quá đà. Đối với seeding dạng thảo luận, việc lựa chọn cách thể hiện và đưa ra chủ đề hấp dẫn, lôi cuốn sẽ khiến nhiều người quan tâm hơn.


2. Tranh luận chứ không phải tranh cãi

Trong kịch bản forum seeding xây dựng sự kịch tính trong các bình luận là không thể thiếu, điều này sẽ khiến cộng đồng mạng quan tâm hơn và nhất định sẽ thể hiện quan điểm. Nhưng bạn phải luôn nhớ rằng định  hướng chính của bạn là hướng người tiêu dùng đến gần hơn với sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu chứ không phải là gây tranh cãi gay gắt để phân bua hơn thua.Do thế, bạn phải lèo lái nội dung sao cho lợp lý, tiết chế lại những bình luận không hay.

Đồng thời, bạn phải lắng nghe những ý kiến, bình luận của cộng đồng để cùng chia sẻ, giao lưu với họ. Trong quá trình seeding nhiều diễn biến bất ngờ  có thể xảy ra do đó bạn phải biết “Thiên biến vạn hóa”  nội dung, câu chuyện sao cho hợp lý chứ không thể cứ nhăm nhăm viết theo kịch bản sẵn có mà không để ý tới tính logic của nội dung.  

3. Nói những điều người khác muốn nghe

Khi bạn nói đúng những điều người khác quan tâm  và muốn nghe thì chắc chắc sẽ nhận được nhiều sự chia sẻ, đồng quan điểm của công đồng mạng  và ngược lại. Có bao giờ bạn  tự thắc mắc vì sao chủ đề mình đưa ra không hot? Không nhận được sự quan tâm hay chưa?

Câu trả lời duy nhất cho vấn đề này chính là nội dung bạn đưa ra chưa thật sự hấp dẫn, không lôi kéo được công đồng mạng. Cái cộng đồng mạng cần là những nội dung có lợi, tiện ích cho họ chứ không phải là những nội dung sáo rỗng… Chính vì vậy, bạn nên đứng ớ góc độ người tiếp nhận để đưa ra vấn đề  mà mình đáng quan tâm.

Đừng nhìn thiển cận hay quá chủ quan, bạn hãy đứng ở góc độ người xem để đưa ra vấn đề đáng quan tâm, viết lên những nội dung hấp dẫn mà người khác muốn xem  hay ít ra cũng là cách thể hiện vấn đề thu hút, gây tò mò hoặc tranh luận cho cộng đồng.


4. Sẵn sàng kế hoạch quản lý khủng hoảng

Bất kể một chiến lược kinh doanh nào cũng không thể  tránh khỏi rủ do, vì thế bạn phải chuẩn bị trước kế hoạch xử lý khủng hoảng khi bắt đầu bước vào thị trường để định vị thương hiệu và định hướng phát triển. Bởi thị trường kinh doanh vô cùng khốc liệt không phải lúc nào cũng bình lặng. Những thông tin xấu có thể bắt nguồn từ các khách hàng thật sự, nhưng cũng có thể bắt nguồn từ những đối thủ cạnh tranh.  Chính vì vậy, bạn nên lường trước những đánh giá khen chê, những câu hỏi hóc búa để có câu trả lời tốt nhất. Trong trường hợp có những bình luận phản cảm của đối thủ bạn hoàn toàn có thể report hoặc thậm chí xóa luôn topic để ngăn chặn khủng hoảng lan rộng.


Hamisa Quốc Tế


Bài viết khác