Forum seeding thế nào thì hiệu quả?
Từ khi Internet bùng nổ thì các doanh nghiệp, công ty ngay lập tức đã có những giải pháp tiếp cận mới để đưa sản phẩm, dịch vụ của mình đến gần hơn với người tiêu dùng. Các chiến dịch Marketing được phủ rộng trên các kênh truyền thông thị hiếu, thì Forum vẫn là công cụ đắc lực nhất thông qua phương thức thực hiện Forum seeding.
Forum seeding chính là một phương thức quảng cáo, gieo mầm thông tin sản phẩm, dịch vụ trên các diễn đàn nổi tiếng mà hàng ngày có hàng nghìn lượt khách ghé qua và họ chính là những khách hàng tiềm năng của bạn. Không những vậy thông qua Forum seeding, bạn có thể biết được những phản hồi quý báu của khách hàng, những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của bạn.
Hiện nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như: Youtube, Twitter, Facebook thì Forum seeding đang dần mất đi tính thống trị của mình. Tuy vậy, so với tổng thế nếu xét về mức độ tập trung và chuyên sâu về dịch vụ sản phẩm thì Forum seeding vẫn giữ nguyên được giá trị, vai trò của mình trong các chiến dịch Marketing nòng cốt.
Forum Seeding là gì ?
Forum Seeding chính là sự gieo mầm, tạo ra các chủ đề trên diễn đàn để hướng chú ý của người dùng, đồng thời tạo ra xu hướng dư luận, định hướng, kích thích người tiêu dùng quan tâm sử dụng dịch vụ sản phẩm của bạn.
Khi nào cần Forum Seeding?
Dentsu đã đề xuất mô hình hành vi khách hàng AISAS: Nhìn vào, Forum Seeding chủ yếu tập trung vào chữ Attention. Tuy nhiên nhìn kỹ hơn, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt theo mô hình này.
Mô hình AISAS
Attention:Thường áp dụng cho những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường . Thông điệp chính Topic seeding này phải thật ấn tượng, gây được sự chú ý và tò mò của các khách hàng hàng tiềm năng.
interInterest & Share: Bằng cách tạo ra các đoạn đối thoại xoay quanh thương hiệu rồi dần dần dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Trong trường hợp này các seeder hãy nêu cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng khéo léo để Topic đạt được hiệu quả cao nhất.
Search: Khi mua nất cứ sản phẩm nào chúng ta vẫn thường có thói quen lên mạng search thông tin về sản phẩm, trải nghiệm của khách hàng đã sử dụng sản phẩm nói gì…để đưa ra quyết định cuối cùng. Do vây, Forum seeding chính là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization ở Việt Nam hiện nay.
Cách tạo Forum Seeding hiệu quả
Bạn cần nắm chắc 4 kỹ năng sau nếu muốn tạo ra một Forum seeding hiệu quả:
Biết phân tích. Phân tích giúp bạn biết vị trí hiện tạị của dịch vụ sản phẩm cần seeding và hiểu rõ xu hướng, nhu cầu thị trường. Đây là một bước vô cùng quan trọng trong việc seeding mang tính định hình và điều hướng nội dung.
Biết xác định thông điệp. Hãy chọn chủ đề nào mà mọi người quan tâm dựa trên vai trò là người tham gia thảo luận, nhiều khi chủ đề mà bạn đưa ra theo bạn là hấp dẫn nhưng đối với người khác lại không phải vậy. Chính vì thế, hãy luôn đưa ra những thông tin mà người khác muốn nghe, chứ đừng đưa ra những thông tin bạn muốn.
Là người chủ động. Bạn hãy tạo nên những chủ đề hấp dẫn mà mọi người quan tâm, thậm chí là tự hỏi, tự trả lời để khởi xướng tranh luận.
Không gây phiền toái. Đa phần những người tham gia vào diễn đàn đều muốn có cái nhìn nhiều chiều về các vấn đề trong cuộc sống. Do vậy, họ không thích sự PR, khen chê quá lố mà họ chỉ thích đắm mình trong những ý kiến, có tính tranh luận… Trong quá trình seeding, các seeder phải hiểu rõ điều đó và không được PR quá lộ liễu, chơi xấu đối thủ và nhiệt tình cung cấp kiến thức, giá trị cho khách hàng.
Khi làm Forum seeding điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu được tâm lý người dùng, nắm bắt hoàn cảnh và chèo lái cho đúng. Sẽ không có một hướng dẫn nào cụ thể nào cả, tùy vào mỗi trường hợp nhất định bạn phải biết vận dụng những kỹ năng đã nêu và tự đưa ra giải pháp phù hợp cho bản thân.
Hamisa Quốc Tế
Bài viết khác