• banner tin tuc 01
  • Banner tin tưc 02

Muốn seeding hiệu quả hãy đọc ngay bài viết này!

Seeding là một công cụ marketing hiệu quả với chi phí thấp. Bài viết này, Hamisa quốc tế  sẽ chia sẻ các tuyệt chiêu seeding đa kênh nhằm cải thiện doanh số và nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp. Hãy cùng tham khảo nhé!

 Seeding là gì?

  • Seeding thuần nghĩa ra là “gieo mầm”. Giống như cách bạn trồng cây: bạn gieo những hạt giống tốt mà gặt hái quả ngọt khi kết thúc. 

  • Seeding trong marketing được hiểu là bạn “gieo mầm” các thông điệp tốt về doanh nghiệp trên các nền tảng xã hội nhằm tạo ấn tượng cho khách hàng. Seeding giúp khách hàng tin tưởng hơn về doanh nghiệp, tăng tỉ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách mua hàng.

  • Seeding là công cụ quan trọng trong quá trình làm thương hiệu.

Lợi ích khi seeding hiệu quả

Khi bạn biết cách seeding hiệu quả, bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích:

  1. Niềm tin khách hàng về sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp tăng => Tăng tỉ lệ chốt đơn.
  2. Khách hàng yêu thích, có thiện cảm với thương hiệu của bạn.
  3. Bảo vệ doanh nghiệp trước khủng hoảng truyền thông
  4. So với nhiều hình thức quảng cáo khác, Seeding là phương pháp marketing hiệu quả với chi phí thấp.
seeding-facebook

Nguyên tắc seeding

Ai cũng có thể làm seeding, nhưng không phải ai cũng biết cách seeding sao cho hiệu quả. 

Thực sự nếu seeding như quảng cáo thì không còn là seeding nữa. Khi làm seeding, seeder phải biết cách gieo mầm thông điệp sao cho người đọc không hề biết họ đang “bị dẫn” bởi seeding.

Muốn vậy, chúng ta cần nắm vững các nguyên tắc sau:

1. Đa dạng văn phong khi seeding

  • Đóng vai vào nhiều người khác nhau, nhân xưng cũng khác nhau, tuỳ theo đặc điểm nhận dạng của khách hàng tiềm năng.
  • Đôi khi sai lỗi chính tả, sử dụng icon, sử dụng ngôn ngữ mạng hoặc từ lóng… cũng là những cách giúp seeding hiệu quả, tự nhiên.

2. Đa dạng hình thức seeding

  • Seeding dạng hỏi đáp – tư vấn: Ví dụ sản phẩm này có công dụng gì? Sau đó, nick đại diện thương hiệu sẽ trả lời chi tiết HDSD cho người đọc xem.
  • Seeding dạng trải nghiệm – reviews : Reviews quá trình sử dụng/ trải nghiệm sản phẩm. Có khen, có đánh giá khéo léo.
  • Seeding dạng hội thoại tạo mẩu chuyện cạnh tranh: Tự xây dựng 1 mẩu chuyện xung đột cạnh tranh giữa 2 hoặc nhiều người để giải quyết các thắc mắc của người dùng 1 cách tự nhiên.
  • Seeding dạng toplist : Top 3 nhà hàng lẩu nổi tiếng ở Hà Nội
  • Seeding dạng tâm sự : Kể 1 câu chuyện, tâm sự cuộc sống, sau đó chèn khéo léo sản phẩm một cách tự nhiên.

3. Nguyên tắc 80% đường, 20% muối

  • Bạn có thể seeding khen doanh nghiệp nhưng nên khen 1 cách chân thực. Tức là khen 80% chê 20% ở các chi tiết không quan trọng.
  • Không có khách hàng nào khen nồng nhiệt từ đầu đến cuối. Seeding như vậy vô cùng “giả trân”. Và tất nhiên, khách hàng thật sẽ không tin bạn đâu.

4. Thống nhất kịch bản, điều hướng trước khi triển khai

  • Không chuẩn bị tức là bạn chuẩn bị cho thất bại. Vì vậy, khi seeding hãy chắc chắn bạn lên kịch bản và phương án điều hướng tốt.
  • Một khi kịch bản seeding đã chạy, quá nhiều khách hàng vào thảo luận quan tâm. Nhiệm vụ của bạn là điều hướng sao cho kịch bản có lợi cho thương hiệu. Seeder phải là người điều hướng các thông tin bất lợi và giải đáp thắc mắc khách hàng.

Seeding trên Group

Group Facebook là kênh seeding hiệu quả số 1 hiện nay. Dịch vụ seeding Group rất phát triển. Bạn sẽ bán hàng hoặc làm thương hiệu thông qua hình thức seeding trên các Group nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.

Chuẩn bị seeding trên Group

  • Tham gia vào các Group tập trung khách hàng tiềm năng của bạn.
  • Các nick seeding cần sinh hoạt thường xuyên trên group, comment tương tác như người dùng thật.
  • Bạn có thể làm việc với admin để duyệt nội dung và nhờ họ hỗ trợ các hoạt động khác.
  • Các nick seeding trên Group cần xây dựng profile đa dạng (như chân dung khách hàng tiềm năng). 
  • Các nick seeding cần được xác nhận danh tính với Facebook cẩn thận. Đặc biệt nick chủ topic. Nếu nick chủ bị khoá thì xem như topic sẽ không tồn tại.

Cách seeding trên Group hiệu quả

Như Hamisa đề cập ở trên, khi seeding có rất nhiều hình thức thể hiện. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của Hamisa từng triển khai các dự án seeding, content kể chuyện & reviews hiệu quả số 1 trên các Group.

Với hình thức kể chuyện

  • Kể chuyện tâm sự thu hút sự đồng cảm giữa người seeding và các thành viên trên Group.
  • Kể chuyện theo hình thức cuộc tranh luận giữa 2 bên mà bên nào cũng vừa đúng, vừa sai.
  • Kể chuyên vui vẻ thú vị xen ảnh hài hước hoặc cảm xúc.

Với hình thức review

  • Seeding quá trình sử dụng sản phẩm (đặc biệt hữu ích với dạng lộ trình) nêu rõ ưu, nhược điểm.
  • Seeding dạng bộ sưu tập của chính mình (trong đó có sản phẩm cần seeding).

Lưu ý khi seeding trên Group

  • Đọc kỹ quy định của Group để tránh nick bị admin cho “ra đảo”
  • Tìm hiểu văn phong group để admin sớm duyệt bài của bạn. Ví dụ: Group Không sợ chó thường xưng mày – tao…..
  • Chuẩn bị kịch bản Seeding Group kỹ lưỡng. Liệt kê các tình huống có thể xảy ra và điều hướng kịp thời.
  • Nên seeding theo team nếu triển khai trên Group. Những vị trí comment ban đầu nên là nick seeding của bạn. Topic thường chuyển động theo tâm lý số đông nên người dẫn chuyện (nick seeding) điều hướng ban đầu sẽ tốt nhất.

Cách seeding fanpage hiệu quả

Seeding Fanpage cũng tương tự cách thức seeding trên Group. Tuy nhiên, Seeding trên Fanpage có 1 số đặc thù sau:

  • Ưu tiên sử dụng các comment ngắn 80% ngắn dưới 1 dòng, 20% dài.
  • Nên seeding dưới dạng giải đáp thắc mắc để nick thương hiệu làm rõ các vấn đề khách quan tâm.
  • Nên sử dụng seeding dạng hội thoại tag nhau xen kẽ các comment seeding đơn lẻ
  • Nên sử dụng hình ảnh để comment sẽ tạo ấn tượng hơn (không lạm dụng)
  • Nên đa dạng văn phong khi seeding (nhân xưng: tôi, tớ, anh, chị, bạn,mình, tui), đa dạng văn hoá vùng miền (mua chi, oh, thế hả..), linh động theo đặc thù khách hàng.
  • Nên để lại SĐT hoặc các câu hỏi bạn cần tư vấn khách để “dẫn đường” cho các comment về sau.

Seeding đa nền tảng

Ngoài seeding trên Group và Fanpage, bạn có rất nhiều nền tảng khác seeding hiệu quả. Ví dụ:

  • Seeding trên website hoặc các landing page để dẫn dắt mua hàng. Bạn muốn khách hàng để lại form tư vấn như thế nào, hãy seeding để chỉ dẫn. Ví dụ gọi cho anh 093xxxx
  • Seeding dưới các bài viết PR báo chí để truyền tải các thông điệp về thương hiệu. Đặc biệt các bài viết Toplist.
  • Seeding dưới các website vệ tinh hoặc website đối tác.
  • Seeding trên các forum, diễn đàn cộng đồng lớn ví dụ: Webtretho, Tinhte.vn, Otofun.net

Vận dụng seeding khi xảy ra khủng hoảng truyền thông

  • Nếu bạn thường xuyên theo dõi các vụ khủng hoảng truyền thông của các nhãn hàng hoặc cá nhân thì sẽ thấy seeding có vai trò quan trọng như thế nào.
  • Seeding giúp điều hướng dư luận. Người seeder khi xây dựng các topic seeding cần nghiên cứu content kỹ lưỡng. Sau khi lên bài, người “cầm lái” sẽ dẫn đường cho các comment hữu ích có lợi cho thương hiệu.
  • Seeding xử lý khủng khoảng truyền thông vô cùng quan trọng. Bạn phải lưu ý đến độ uy tín của nick seeding. 
  • Đối với nhiều nhãn hàng, họ có thể thuê KOLs để điều hướng dư luận và vận dụng linh hoạt các nick seeding phía dưới mỗi cuộc thảo luận.
  • Seeding xử lý khủng hoảng truyền thông muốn đạt hiệu quả cần thực hiện theo team. Mỗi người sẽ đảm nhận công việc riêng biệt. Phần điều hướng sau khi lên Topic vô cùng quan trọng. Nếu không follow kỹ, bạn sẽ bị trôi comment và bị đối thủ “cầm lái”. Kịch bản xử lý khủng hoảng sẽ thất bại.

Seeding kết hợp với quảng cáo sao cho hiệu quả

Để đạt được hiệu quả quảng cáo (đặc biệt là quảng cáo online trên Facebook và Google), seeding đóng vai trò quan trọng.

Để seeding hiệu quả, bạn cần đóng vai khách hàng và giải đáp toàn bộ câu hỏi của khách trong phần seeding. Câu chuyện seeding nên chân thật, tuyệt đối không lạm dụng khen quá đà khiến việc seeding trở nên giả tạo.

Đối với các bài quảng cáo facebook, việc seeding rất quan trọng. Thông thường, bạn nên seeding tối thiểu 10-50 comment dưới mỗi post quảng cáo. Khách hàng có thói quen đọc comment trước khi mua hàng. Hãy “gieo mầm” những thông điệp tốt về thương hiệu của bạn mà bạn muốn khách hàng nghe.

Seeding với SEO

Seeding khi kết hợp với SEO người ta gọi là “hổ mọc thêm cánh”. Thật tuyệt vời khi Topic của bạn lên Top Google và nhận được nhiều lời khen hay từ khách hàng. Như vậy, các khách hàng về sau sẽ vô cùng yên tâm và sớm đặt hàng.

Kỹ thuật seeding chuẩn SEO:

  • Lặp lại các từ khoá trong tiêu đề thảo luận, 1-3 lần trong các comment các từ khoá chính, từ khoá phụ 1 cách tự nhiên.
  • Dẫn link khéo léo dưới topic seeding ví dụ: Có phải bên ABC này không? Trong đó sau ABC bạn có thể chèn link mong muốn.
  • Nên seeding trên các website cộng đồng hoặc các website chuyên ngành nơi tập trung khách tiềm năng của bạn.

Ví dụ: bạn bán phụ kiện ô tô, hãy tập trung seeding tại các trang công nghệ như: Tinhte.vn, Otofun, Techrum…

Xem thêm: Seeding Facebook - Tăng tương tác, uy tín và sức mua sản phẩm

Nên thuê ngoài dịch vụ seeding hay tự nuôi nick?

  • Tuỳ vào mục đích của doanh nghiệp mà bạn có thể lựa chọn hình thức tự nuôi nick seeding hoặc thuê ngoài dịch vụ.
  • Thông thường, 90% hoạt động seeding các công ty sẽ thuê ngoài do không đủ nhân sự thực hiện. Nếu xây 1 team marketing nội bộ chỉ để seeding thì phí đầu tư khá nhiều.
  • Tốt hơn hết, với hạng mục seeding phương án tối ưu nhất là: bạn nên thuê ngoài.

Kế hoạch seeding hiệu quả cực hữu ích cho doanh nghiệp

Hamisa đã xây dựng rất nhiều mẫu kế hoạch seeding đa ngành hàng. 

Tương ứng với mỗi ngành hàng, Hamisa sẽ có các group hiệu quả. Để được tư vấn danh sách group seeding hiệu quả, hãy liên hệ với Hamisa. Hy vọng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ nắm vững các cách seeding hiệu quả để cải thiện doanh số và nâng tầm thương hiệu. 

Bài viết khác