BỎ TÚI 6 KÊNH MARKETING "0 ĐỒNG" CHO NHÀ HÀNG, CÀ PHÊ
Trên thực tế, không có cách thức truyền thông nào miễn phí hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một số “mẹo” marketing nhờ “lấy công làm lãi” để tiết kiệm được 1 phần chi phí để truyền thông những chương trình khuyến mãi tới khách hàng mục tiêu. Cùng Hamisa xem và chọn lọc cách thức phù hợp với mô hình kinh doanh nhà hàng/cafe của bạn nhé!
1. Xây dựng hội nhóm cộng đồng ẩm thực trên Facebook:
Hãy lập những hội nhóm (group) trên Facebook để nuôi dưỡng và gắn kết với đối tượng khách hàng mục tiêu là một chiêu thức marketing vô cùng hiệu quả mà không phải bỏ ra bất cứ chi phí nào. Tên những cộng đồng này nên liên quan đến sản phẩm cốt lõi của nhà hàng, quán cafe bạn, chẳng hạn như “Hội những người thích ăn buffet hải sản”, “Review quán lẩu ngon”, “Team nghiện lẩu nướng”,… Như vậy, những người tham gia cộng đồng chính là đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
Sau khi tạo lập hội nhóm, bạn cần thu hút mọi người gia nhập cộng đồng bằng nhiều cách khác nhau. Một trong những cách dễ thực hiện nhất là tìm kiếm những cộng đồng ẩm thực tương tự để viết bài, viết bình luận lôi kéo thành viên từ cộng đồng đó sang cộng đồng của mình. Đặc biệt, hãy đưa ra những “mồi nhử” để dễ dàng thu hút mọi người hơn như “Hãy vào nhóm để nhận được voucher ăn uống giảm giá giới hạn.”
Khi cộng đồng phát triển và có nhiều thành viên, đây chính là một kênh truyền thông miễn phí cho riêng nhà hàng, quán cafe của bạn. Hãy thường xuyên sáng tạo nội dung và tích cực tương tác với thành viên để cộng đồng ngày càng “xôm”. Những bài viết giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi,… sẽ tiếp cận và thu hút khách hàng đến quán mà không cần phải chi trả bất cứ ngân sách quảng cáo nào.
2. Đưa địa chỉ cửa hàng lên Google Maps
Google Maps là một dịch vụ bản đồ số được Google phát triển với mục đích thay thế cho các loại bản đồ giấy thông thường. Nhiều người hiện nay sử dụng Google Maps để tìm kiếm những nhà hàng, quán cafe xung quanh khi có nhu cầu. Bạn hoàn toàn có thể đưa địa chỉ cửa hàng lên Google Maps miễn phí để khách hàng có thể tìm thấy dễ dàng hơn rất nhiều.
Bên cạnh đó tạo cơ hội cho những food-reviewer thể hiện bản lĩnh thưởng thức, ngoài ra GG cũng đang có chương trình để khuyến khích người tiêu dùng tham gia review nhiều hơn những địa điểm trong và ngoài khu vực. Do đó hãy tận dụng cơ hội này, chèn những chương trình quảng cáo để khách hàng biết và thực hiện nó nhiều hơn.
Những cụm từ khóa như “nhà hàng gần nhất”, “quán cafe gần đây”, “nhà hàng ở quận thanh xuân”,… đạt lượng tìm kiếm rất lớn trên Google. Bạn nên tận dụng thói quen này để tiếp cận và quảng bá cửa hàng tới những đối tượng khách hàng tiềm năng. Lưu ý khi tạo địa chỉ cửa hàng trên Google Maps, cửa hàng nên cung cấp thông tin rõ ràng, chính xác về địa chỉ, giờ mở cửa, menu, các dịch vụ sẵn có,… Ngoài ra, bạn còn có thể đăng tải các hình ảnh trực quan để miêu tả quán của mình như không gian, các món ăn đồ uống,…
3. Liên kết với các đơn vị booking đặt bàn
Trong thời đại bùng nổ của công nghệ hiện đại, nhiều người dần hình thành thói quen lên TableNow, Pasgo,… để đặt bàn trước khi ra ngoài ăn uống. Khi truy cập vào những website và ứng dụng này, nền tảng sẽ đưa ra rất nhiều sự lựa chọn nhà hàng, quán ăn khác nhau và có thể tối ưu hiển thị dựa trên nhu cầu của người dùng như khu vực, loại hình, giá cả,… Nhờ ngày càng liên kết với mạng lưới nhà hàng phong phú, đa dạng nên nhiều người hiện nay còn có thói quen sử dụng TableNow, Pasgo,… chỉ để tìm địa chỉ ăn uống.
Việc đưa thông tin địa chỉ của nhà hàng lên hệ thống dữ liệu của những website và ứng dụng đặt bàn là hoàn toàn miễn phí. Từ đó, cửa hàng của bạn sẽ được nhiều người có nhu cầu sử dụng dịch vụ ăn uống biết đến. TableNow hay Pasgo sẽ không thu của bạn một khoản phí nào trước đó cho đến khi giới thiệu được khách hàng đến sử dụng dịch vụ và thanh toán. Bạn sẽ phải chịu chiết khấu từ 10 – 15% với đơn vị cung cấp ứng dụng khi thực khách thực hiện đặt bàn trên các ứng dụng tiện ích này thành công.
4. Marketing chéo qua cửa hàng khác:
Một khu vực địa điểm sẽ có nhiều cửa hàng thuộc các lĩnh vực kinh doanh khác nhau nhưng có tệp khách hàng giống nhau. Ví dụ như quán trà sữa, quán đồ ăn vặt, cửa hàng văn phòng phẩm,… có chung tệp khách hàng là các bạn học sinh, sinh viên và nhà hàng, quán nhậu, quán karaoke, quán bi-a cũng đều hướng tới đối tượng chủ yếu là nam giới. Những quán đồ ăn healthy, phòng tập, spa thẩm mỹ,… thì có chung tệp khách hàng là nữ giới quan tâm đến ngoại hình.
Bạn hoàn toàn có thể tìm những cơ sở kinh doanh có chung tệp khách hàng với nhà hàng, quán cafe của mình ở xung quanh. Sau đó, hãy ngỏ lời mời hợp tác truyền thông và gửi những voucher giảm giá để cửa hàng đối tác tặng cho khách hàng của họ. Như vậy, cả hai bên đều đạt được những lợi ích nhất định. Phía đối tác thì có quà tặng để thu hút và tri ân khách hàng còn phía nhà hàng, quán cafe thì được quảng cáo đến nhiều người hoàn toàn miễn phí.
5. Marketing qua các hội nhóm review đồ ăn trên Facebook
Một trong những cách thức marketing hiệu quả nhất để tận dụng hội review đồ ăn trên Facebook là thực hiện seeding. Seeding Facebook thực chất là hoạt động đăng bài viết đề cập đến một chủ đề nào đó, sau đó dùng những tài khoản ảo để like và bình luận tạo hiệu ứng, lôi kéo sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ đang muốn quảng bá.
Bạn có thể chủ động tạo ra bài viết trên các hội nhóm này để quảng bá về cửa hàng của mình. Nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn cũng sử dụng những tài khoản thật của người thân, bạn bè. Ngoài cách “quảng cáo” gián tiếp bằng những bài viết review như một khách hàng đã trải nghiệm, bạn cũng có thể giới thiệu trực tiếp nhà hàng, quán cafe của mình trên các hội nhóm review. Tuy nhiên, để các thành viên trong nhóm có cái nhìn thiện cảm và muốn đến quán, hãy đưa ra những voucher giảm giá, tặng món, quyền lợi đặc biệt dành riêng cho thành viên trong nhóm đó.
Một “mẹo” nho nhỏ để seeding hiệu quả trong các hội nhóm review đồ ăn là hãy liên hệ trao đổi, trò chuyện trước với các admin của nhóm. Thậm chí, bạn có thể mời họ đến ăn miễn phí và tặng voucher giảm giá cho những người trong ban quản trị nhóm. Hãy thể hiện thái độ lịch sự và chuyên nghiệp vì rất có thể chính những người admin này sẽ tự viết bài review và tặng lại voucher ưu đãi cho cộng đồng của họ mà không cần tốn kém chi phí mua bài.
6. Ưu đãi riêng cho các hội nhóm khu dân cư trong khu vực
Do ảnh hưởng của những làn sóng đại dịch trước đây, phần lớn khách hàng hiện nay có xu hướng ăn uống ở những nhà hàng, quán cafe gần nhà để vừa tiện đi lại, vừa hạn chế khả năng lây nhiễm dịch bệnh. Để tiếp cận đối tượng khách hàng ở xung quanh cửa hàng của bạn, thay vì phải “đổ tiền” chạy quảng cáo, hãy tích cực tham gia vào các hội nhóm khu dân cư. Tuyệt chiêu marketing này đặc biệt phù hợp với những cửa hàng ăn uống có vị trí ở các tòa nhà chung cư hoặc lân cận xung quanh.
Khi viết bài quảng bá cho nhà hàng, quán cafe của mình trong những hội nhóm dân cư, bạn nên đưa ra một số ưu đãi độc quyền để thu hút khách hàng. Đặc biệt, hãy quan sát những bài thảo luận khác để tìm hiểu nhu cầu, sở thích của họ để tạo ra những combo đặc biệt, thêm món mới,… Bên cạnh những hội nhóm khu dân cư nói chung, bạn cũng có thể tìm kiếm những hội nhóm riêng phù hợp với sản phẩm của quán hơn. Chẳng hạn như quán ăn nhậu nên tham gia hội nhóm câu lạc bộ bóng đá tòa nhà, hay các quán ăn gia đình, lẩu nướng có thể tham gia câu lạc bộ các mẹ bỉm sữa trong khu dân cư,… để tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Để được tư vấn kĩ hơn hoặc muốn tham khảo dịch vụ Seeding facebook, seeding group sao cho hiệu quả, hãy liên hệ với Hamisa Quốc Tế nhé!
Bài viết khác