Seeding là gì? 3 Giai đoạn triển khai chiến dịch Seeding
Seeding Marketing trên đa dạng nền tảng sẽ giúp thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến thương hiệu của bạn. Vậy cụ thể Seeding là gì? Và đâu là cách để triển khai chiến dịch Seeding Marketing hiệu quả cho doanh nghiệp. Dưới đây Hamisa quốc tế sẽ chia sẻ những kinh nghiệm khi làm seeding để bạn đọc cùng tham khảo nhé!
Seeding là gì?
Trong Marketing, bạn có thể hiểu “Seeding” là hành động “gieo mầm” vào nhận thức và tiềm thức của khách hàng khiến cho họ biết đến và quen thuộc với thương hiệu của bạn. Seeding được xem là một phần không thể thiếu để tạo hiệu ứng, lôi kéo sự quan tâm, gây dựng niềm tin với khách hàng đối với các sản phẩm và dịch vụ đang quảng cáo.
Người làm “Seeding” được xem là những người gieo mầm hay còn được gọi là “Seeder”.
Hiện nay, Seeding đã trở thành một hình thức Marketing trực tuyến phổ biến giúp mang lại hiệu quả cao. Các Seeding sẽ dẫn dắt, đưa thông tin đến người dùng một cách khéo léo và tự nhiên nhất thông qua các website, diễn đàn, blog, mạng xã hội nhằm lôi kéo sự quan tâm của những người khác.
Lợi ích của chiến dịch Seeding đối với doanh nghiệp
Seeding là một lựa chọn Marketing đa kênh khác bên cạnh các hoạt động marketing truyền thống như PR bài trên báo chí, phát tờ rơi… mà chưa thể nắm rõ mức độ hiệu quả nhận được. Thay vì phải bỏ ra một khoản ngân sách khổng lồ cho các chiến dịch quảng cáo thì nhiều doanh nghiệp đã chọn Seeding như một chiến dịch quảng cáo thay thế:
Lợi ích của Seeding đối với doanh nghiệp:
- Mang lại nguồn Seeding có giá trị chất lượng cao, hỗ trợ cho hoạt động SEO của doanh nghiệp thêm hiệu quả.
- Tăng lượt tìm kiếm cho thương hiệu, tạo điều kiện giúp những đối tượng khách hàng tiềm năng cập nhật được thông tin về sản phẩm và dịch vụ một cách dễ dàng.
- Tăng sự nhận diện thương hiệu đối với khách hàng, hỗ trợ thương hiệu phát triển ngày càng mạnh mẽ hơn trong tương lai.
- Tăng cơ hội được lọt vào top những công cụ tìm kiếm nhờ việc sử dụng những từ khóa đơn giản, thu hút lượng traffic nhờ vào những topic comment sôi nổi có tính lan truyền cao.
- Khuyến khích sự trao đổi qua lại giữa tất cả những người đọc thông tin, tăng khả năng lan truyền, khả năng nhận diện và tạo thêm niềm tin cho những khách hàng tiềm năng.
Bạn cũng có thể hiểu Seeding là một hình thức “chim mồi”. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự quan tâm và cả quyết định mua hay sử dụng dịch vụ của người tiêu dùng.
Mục tiêu chính của Seeding
Các chiến dịch Seeding muốn thành công đều phải dựa trên mô hình AISAS. Đây là một mô hình giúp theo dõi hành vi của khách hàng. Cụ thể, mô hình này sẽ tương ứng với những mục tiêu sau:
- Attention: Thu hút sự quan tâm, chú ý của khách hàng bằng âm thanh, hình ảnh và ý nghĩa khiến cho họ phải suy ngẫm về quảng cáo của bạn.
- Searching: Thu hút khách hàng tìm hiểu về quảng cáo. Điều này cho thấy khách hàng đã có sự tò mò, nhu cầu đã được hình thành, những lý do để mua hàng bắt đầu nảy sinh.
- Interest: Thu hút sự hứng thú, chuyển biến ý nghĩa mơ hồ thành sự hứng thú với thông điệp của quảng cáo hay sản phẩm.
- Action: Thu hút hành động, biến suy nghĩ của họ thành hành động mua hàng
- Share: Thu hút sự yêu thích, thúc đẩy học chia sẻ sản phẩm, cảm nhận của mình với người khác. Nếu như người đó cũng có chung sở thích thì hiệu ứng này có thể được lan tỏa cực kỳ mạnh mẽ.
3 Nền tảng Seeding hiệu quả nhất
Hiện tại, có rất nhiều kênh mà các bạn có thể lựa chọn để thực hiện các chiến dịch Seeding. Cụ thể gồm:
Mạng xã hội
Tại Việt Nam, không có bất cứ nơi nào có thể Seeding tốt hơn là các trang mạng xã hội. Đây được xem là thị trường màu mỡ cho các Seeder đẩy mạnh thương hiệu của mình. Các trang mạng xã hội có thể kể đến như Instagram, Zalo, Pinterest, Tiktok,…Đặc biệt phải kể đến đó là seeding Facebook.
>> Seeding Facebook là chuyện trò, để lại comment trong bài post nhằm tạo hiệu ứng, xây dựng niềm tin cùng với đó là lôi kéo sự quan tâm của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ.
Những trang mạng này sở hữu lượng người dùng truy cập khổng lồ. Đồng thời đây cũng là nơi được nhiều người tham gia thảo luận về các chủ đề mà bạn đặt ra.
Seeding trên các diễn đàn, Forum
Seeding Forum hay diễn đàn sẽ giúp cho các sản phẩm của bạn được đánh giá tốt hơn. Bởi nơi đây cho phép các bạn có thể cùng nhau thảo luận, trao đổi ý kiến về một chủ đề nào đó có cùng sự quan tâm.
Seeding tại kênh này có liên quan nhiều đến SEO Offpage và link. 1 tài khoản chỉ nền Seeding 4 đến 5 lần, mỗi lần nên cách nhau một khoảng thời gian. Bởi nếu spam quá nhiều bạn có thể sẽ bị admin knock out. Các bạn có thể tham khảo một số diễn đàn nổi tiếng như webtretho.com, Vozforum.com, 5giay.vn, Lamchame.com,…
Seeding trên các Blog
Blog tin tức có thể là các website hoặc các nhật ký trực tuyến. Đây là nơi dành cho các seeder bày tỏ quan điểm về thương hiệu, sản phẩm, thu hút sự chú ý của người dùng truy cập. Những Blog các bạn có thể tham khảo như Freetuts, du lịch bụi, Jam Việt, Vietmoz…
3 Giai đoạn chính của chiến dịch seeding
Giai đoạn 1: Tạo ra độ nhận diện thương hiệu
Trong giai đoạn này các chiến dịch seeding được tạo ra nhằm mục tiêu thu hút được người tiêu dùng quan tâm và bàn luận về sản phẩm mới hoặc sắp ra mắt của công ty.
Ở giai đoạn này doanh nghiệp thực hiện được mục tiêu làm cho khách hàng quan tâm, bàn luận đến sản phẩm là đã thành công một phần trong tổng thể chiến dịch.
Giai đoạn 2: Đẩy mạnh giá trị cảm xúc
Kết thúc giai đoạn đầu ở giai đoạn thứ 2, mục tiêu hàng đầu đó chính là xây dựng cảm xúc cho khách hàng về thương hiệu. Khách hàng cần ghi nhớ trong tiềm thức bản thân về thương hiệu của bạn cũng như có những cảm xúc tích cực.
Để giải quyết cũng như thực hiện vấn đề này, seeder sẽ tạo ra những mẩu đối thoại hay những ý kiến mang tính bàn luận có hơi hướng tích cực đến từ thương hiệu của bạn.
Tuy nhiên để làm được điều này một cách tự nhiên nhưng lại có thể thu hút được khách hàng không phải là chuyện đơn giản. Vì vậy muốn thu hút được khách hàng, bạn cần đầu tư nhiều thời gian để suy nghĩ và tạo ra những chiến dịch hiệu quả, cũng như sản phẩm đến từ thương hiệu của bạn phải chất lượng.
Giải đoạn 3: Khách hàng đi đến hành động mua sản phẩm dịch vụ từ thương hiệu của bạn
Ở giai đoạn cuối cùng sẽ quyết định các kết quả về doanh thu của sản phẩm, chuyển dịch khách hàng từ online sang offline. Điều này sẽ chứng minh được rằng chiến dịch seeding của bạn đã có những thành công:
- Khách hàng có được sự tin tưởng vào thương hiệu;
- Khách hàng luôn đưa ra những nhận xét tốt đẹp về sản phẩm của thương hiệu;
- Cuối cùng họ sẽ tin tưởng mà mua hàng của bạn cũng như sẽ giới thiệu sản phẩm này đến bạn bè, gia đình của họ.
Seeding sẽ hiệu quả nếu bạn xây dựng được content hay và hấp dẫn người đọc. Nhưng nếu bạn cứ lặp lại một kiểu content seeding sẽ làm người đọc cảm thấy nhàm chán, điều này sẽ gây nay nhiều cuộc tranh cãi không mong muốn và ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu của bạn.
Vì vậy, khi triển khai chiến dịch seeding thì bạn cần lường trước những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và lên phương án dự phòng để đối phó với khủng hoảng truyền thông.
Seeding mang lại một bước tiến vững chắc, nó giúp lan tỏa thương hiệu của bạn trong thị trường mục tiêu. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi mang lại ở bài viết trên các bạn sẽ có được cái nhìn tổng quan về Seeding là gì cũng như biết cách làm sao để Seeding mang lại chiến lược marketing hiệu quả nhất.
Bài viết khác