Tại sao phải đặt tên thương hiệu?
Công việc khởi đầu cho chiến lược xây dựng thương hiệu chính là việc đặt tên thương hiệu. Tên thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đánh dấu một bước đi quan trọng, tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường.
Tại sao phải đặt tên thương hiệu
Tên thương hiệu là cái để khách hàng nhận biết thương hiệu của doanh nhiệp. Với một công ty, doanh nghiệp muốn phát triển thương hiệu thì yếu tố đầu tiên chính là đặt tên phù hợp cho thương hiệu. Tên thương hiệu có thể là tên một sản phẩm bao gồm thương hiệu cho sản phẩm dịch vụ, thương hiệu vùng miền hoặc quốc gia.
Muốn tên thương hiệu tồn tại và phát triển thì doanh nghiệp cần đưa ra một thương hiệu mới tốt hơn thương hiệu sản phẩm trước đó của doanh nghiệp. Hơn nữa, tên thương hiệu có thể chuyển nhượng từ chủ thể này sang chủ thể khác, từ quốc gia này sang quốc gia khác. Vì thế, doanh nghiệp cần xác định rõ đặt tên thương hiệu phải khác với tên công ty.
Cách đặt tên thương hiệu
Sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nào? Từ đó, doanh nghiệp hãy liên tưởng, tạo sự khác biệt để gây được quan tâm của khách hàng, không nên chạy theo số đông và tên thương hiệu phải thật dễ nhớ, thiết thực, dễ đi vào tiềm thức của khách hàng.
Trong quá trình đặt tên thương hiệu, doanh nghiệp cũng nên chú ý không được đặt tên dễ bị trùng lặp với những thương hiệu khác, không có gì liên quan đến doanh nghiệp hoặc tên khiến khách hàng cảm thấy dị ứng văn hóa. Hãy đặt một cái tên thật độc đáo sao cho vừa ngắn gọn vừa xúc tích vừa gọi mở tới sản phẩm.
Thiết kế nhận diện thương hiệu
Sau khi đã chọn được tên cho doanh nghiệp, việc tiếp theo là phải thiết kế thương hiệu để khi khách hàng nhắc đến thương hiệu sẽ nhớ ngay thương hiệu doanh nghiệp bạn thuộc lĩnh vực nào. Tên thương hiệu có thể được hiểu là logo của sản phẩm nhưng logo sản phẩm về mặt ý nghĩa và kiểu thiết kế sẽ khác với logo của công ty. Việc thiết kế logo cần phải đẹp và ấn tượng để dễ phát triển, tạo điều kiện sử dụng cho sản phẩm và thương hiệu về sau.
Đăng ký tên thương hiệu
Khi một sản phẩm mới ra đời, ngoài việc doanh nghiệp cần đặt tên thương hiệu thì doanh nghiệp phải đăng ký bản quyền thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ để tránh đối thủ cạnh tranh lợi dụng tên thương hiệu. Thông thường thời gian đăng ký sẽ kéo dài trung bình từ 6 tháng đến 1 năm.
Việc đăng ký có thể kéo dài vài năm hoặc không bao giờ đăng ký được nếu trong quá trình đăng ký có xảy ra tranh chấp hoặc trùng tên thương hiệu. Do đó, doanh nghiệp cần lưu ý trong việc đặt tên, thiết kế nhận diện để việc đăng ký tên thương hiệu được thuận lợi, nhanh chóng.
Hamisa Quốc Tế
Bài viết khác