Văn hóa ứng xử và cách chào hỏi
Đây là một trong những kỹ năng rất đời thường, nhưng đôi khi chúng ta không để ý hoặc chưa hiểu thấu đáo. Hy vọng các bạn có thể áp dụng những quy tắc này trong việc giao tiếp để hiểu nhau hơn, tự tin hơn và để lại ấn tượng tốt cho người đối thoại.
VĂN HOÁ GIAO TIẾP ỨNG XỬ VỚI ĐỒNG NGHIỆP
* Giữa lãnh đạo với nhân viên
- Khi gặp lãnh đạo, nhân viên phải chào trước, thể hiện sự kính trọng lễ phép.
- Lãnh đạo cũng phải đáp lại bằng cử chỉ chào hỏi thân thiện/có thể gật đầu
mỉm cười đáp lại.
* Giữa nhân viên với nhân viên
- Người ít tuổi chào người lớn tuổi trước.
- Các CBCNV khi gặp nhau phải chào hỏi lịch sự, đúng mực.
VĂN HOÁ TRONG GIAO TIẾP CHÀO HỎI
1. Đứng với tư thế đĩnh đạc, hướng mắt nhìn người đối diện thể hiện sự tôn trọng.
2. Giữ tư thế lưng thẳng, gật đầu chào.
3. Mỉm cười thể hiện sự thân thiện.
4. Ánh mắt cười thân thiện bày tỏ thiện chí sau khi chào hỏi.
5. Khi người được chào đang bận giao tiếp với người khác, có thể chỉ cần cười
6. hoặc gật đầu thể hiện sự nhận biết đối tượng.
Đối tượng
|
Cách thức chào
|
Thời điểm chào
|
Khách hàng /Đối tác
|
Xin chào Ông/Bà
Xin chào Anh/Chị
Bắt tay, Cười và Chào
|
Khi khách hàng đến
Khi khách hàng về
|
Cấp dưới chào Cấp trên
|
Chào Anh/Chị
Chào Anh/Chị
|
Khi mới gặp gỡ trong ngày
|
Đồng nghiệp
|
Xin chào
Chào Anh/Chị/Em
|
Khi mới gặp gỡ trong ngày
|
* Thứ tự ưu tiên chào: Nhân viên chào cấp trên trước, khi được chào, cấp trên chào lại; Đồng nghiệp cùng cấp: người ít tuổi chào người nhiều tuổi trước.
© Bản quyền thuộc về Hamisa
Bài viết khác