3 xu hướng truyền thông Marketing hiệu quả trong năm 2023
Doanh nghiệp muốn làm Marketing thì phải luôn cập nhật những xu hướng tiếp thị mới để nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. 3 xu hướng truyền thông dưới đây sẽ giúp cho Marketers xây dựng chiến lược một cách cực kỳ hiệu quả!
1. Tận dụng sức ảnh hưởng của influencers.
Influencer Marketing đang là một trong những xu hướng bùng nổ và ngày càng được ứng dụng rộng rãi nhờ vào những lợi ích mà nó mang đến. Influencers là những người có ảnh hưởng đến suy nghĩ, ý kiến hay thậm chí hành vi của một nhóm người nhất định. Thương hiệu có thể khéo léo gửi thông điệp của mình đến khách hàng thông qua tiếng nói của Influencers. Hoặc biến lượng fan theo dõi trở thành khách hàng của mình.
Influencer hiện nay đóng một vai trò quan trọng trong truyền thông, giúp các thương hiệu kết nối trực tiếp với những nhóm khán giả cụ thể để xây dựng sự tin tưởng của công chúng. Cộng đồng người hâm mộ của một Influencer sẽ theo dõi họ trên đa nền tảng khác nhau, chủ động tìm kiếm nội dung của Influencer một cách thường xuyên và đặt niềm tin hơn vào các thương hiệu đã được Influencer đó ủng hộ.
Một trong những điểm nổi bật nhất từ nghiên cứu này chính là việc thế hệ trẻ Việt Nam xem những influencer của thời nay hoàn toàn khác biệt so với quảng cáo truyền thống. Ngoài việc trở thành đại sứ thương hiệu, nghiên cứu còn chỉ ra rằng influencer trên hết là “nguồn thông tin, là những cá nhân với các câu chuyện chân thực và đồng điệu để chia sẻ”. Các thương hiệu nào biết tận dụng sức mạnh của influencer sẽ có thể chủ động kết nối với khách hàng tiềm năng sẵn lòng tìm hiểu thêm về thương hiệu của họ. Gần một nửa những người theo dõi (followers) tại Việt Nam nói rằng họ thấy thích thú khi theo dõi influencer quảng bá cho thương hiệu, và 66% khẳng định họ thường có xu hướng sẽ tin tưởng một thương hiệu nhiều hơn sau khi thấy một influencer đăng tải nội dung liên quan hoặc nói về thương hiệu đó.
2. Tìm kiếm thông tin trên các nền tảng Facebook, Instagram, Tiktok thay cho các công cụ truyền thống
Bên cạnh việc hợp tác cùng các influencer trong chiến dịch marketing, một xu hướng quan trọng khác trong năm 2023 chính là “social search” - sự gia tăng của việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như một công cụ tìm kiếm.
Thế hệ người trẻ hiện nay ở độ tuổi từ 16 đến 24 đang dần chuyển sang sử dụng mạng xã hội để tìm kiếm thông tin thay vì dùng các công cụ truyền thống như Google. Cụ thể, có tới 51% người dùng trong độ tuổi này sử dụng Instagram, Facebook và TikTok để tìm kiếm những thông tin như địa điểm nghỉ dưỡng, quần áo, quán cà phê, quán ăn ngon… Nhận thấy được xu hướng mạnh mẽ này, TikTok đã cho ra mắt một quảng cáo khuyến khích người dùng sử dụng chức năng tìm kiếm của ứng dụng để nhận được những giải đáp hữu ích.
Với sự gia tăng của xu hướng sử dụng mạng xã hội để tra cứu thông tin, việc tối ưu hóa nội dung cho các nền tảng mạng xã hội trở nên ngày càng quan trọng đối với các thương hiệu lớn nhỏ khác nhau. Một trong những chiến thuật SSO (Single Sign-On) quan trọng nhất là sử dụng các từ khóa và hashtag phù hợp với thương hiệu trong tất cả bài đăng trên mạng xã hội.
Bên cạnh đó, để tối ưu hóa cho việc tìm kiếm trên các nền tảng xã hội, Marketers có thể tận dụng những tính năng như geotagging (gắn thẻ địa lý trong bài đăng) và thêm thẻ alt (một thuộc tính HTML được áp dụng cho hình ảnh nhằm cung cấp sự thay thế bằng văn bản cho các công cụ tìm kiếm). Những phương pháp này sẽ giúp cho nội dung trở nên dễ tìm kiếm hơn, không chỉ trên các nền tảng mạng xã hội mà còn mở rộng ở nhiều máy chủ tìm kiếm khác.
3. Dịch vụ khách hàng tương tác qua mạng xã hội
Dịch vụ khách hàng và tương tác giữa thương hiệu với người dùng dần chuyển sang những nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook, Instagram và các trang web kinh doanh. Giờ đây, bên cạnh những phương thức mua sắm trực tiếp tại cửa hàng, người tiêu dùng vẫn mong muốn lựa chọn sử dụng dịch vụ khách hàng trực tuyến để tương tác trước và sau khi mua hàng.
Nhiều thương hiệu đang đáp ứng nhu cầu này bằng cách giao cho các nhóm tiếp thị thực hiện việc cung cấp dịch vụ khách hàng trực tuyến. Để việc tương tác với khách hàng đạt được hiệu quả, bộ phận Marketing và Chăm sóc khách hàng phải đảm bảo được sự phối hợp ăn ý nhịp nhàng theo những chiến lược đã được xây dựng từ trước.
Bên cạnh việc cải thiện chất lượng dịch vụ khách hàng qua các kênh trực tuyến, với xu hướng của năm 2023, thương hiệu cũng cần quan tâm phát triển một trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy trên mạng xã hội. Social commerce (thương mại xã hội) là quá trình doanh nghiệp bán hàng trực tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội. Hình thức kinh doanh này đã thu hút nhiều sự chú ý trong những năm gần đây và là một cơ hội lớn để các doanh nghiệp mở rộng phạm vi và tạo ra các nguồn thu nhập mới.
Hy vọng những chia sẻ trên này của Hamisa quốc tế sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.
>> Xem thêm: Quảng bá thương hiệu trên Facebook sao cho hiệu quả?
Bài viết khác