• banner tin tuc 01
  • Banner tin tưc 02

Chính Phủ Yêu Cầu Kiểm Soát Đầu Tư Dự Án Đường Sắt Tốc Độ Cao Bắc - Nam

 Chính phủ đã chỉ đạo phải thận trọng trong việc tính toán tổng mức đầu tư cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam, nhằm ngăn chặn tình trạng đội vốn trong quá trình triển khai.
 Ngày 7/10, Văn phòng Chính phủ đã công bố chỉ đạo của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án này diễn ra hai ngày trước. Thông tin từ quảng cáo Facebook, Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ rà soát lại suất đầu tư, đảm bảo tính toán chính xác dựa trên điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội, cũng như những yếu tố đặc thù của công trình.

seeding-facebook-hieu-qua-2024Đầu tư công sẽ được xác định là nguồn chủ yếu, bao gồm ngân sách trung ương, vốn vay, phát hành trái phiếu, cùng với các hình thức đầu tư khác như BOT và BT. Chính phủ cũng yêu cầu bổ sung cơ chế đặc biệt để huy động nguồn lực tối đa và cắt giảm các thủ tục đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính sẽ phối hợp để đánh giá các chỉ số kinh tế vĩ mô, nhằm đảm bảo rằng việc triển khai dự án sẽ giúp giảm chi phí di chuyển cho người dân, tăng tính cạnh tranh và tạo giá trị gia tăng cho nền kinh tế. Các cơ quan cũng cần đề xuất cơ chế đặc thù liên quan đến việc khai thác đất và vật liệu xây dựng, đồng thời phân cấp quyền cấp phép và đánh giá tác động môi trường cho địa phương.

Thường trực Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan liên quan bám sát chủ trương đầu tư cho toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350 km/h. Hướng tuyến cần được thiết kế thẳng để giảm thiểu chi phí và đảm bảo tốc độ khai thác, đồng thời tạo ra không gian phát triển mới. Tuyến đường cũng nên tránh khu dân cư lớn, nhưng vẫn đảm bảo kết nối hiệu quả đến sân bay và cảng biển.

seeding-facebook-hieu-qua-2024Công tác thẩm định dự án cần hoàn tất trước ngày 18/10 để trình Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 khai mạc vào 20/10. Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện hồ sơ dự án và gửi cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 10/10.

Dự án đường sắt tốc độ cao này sẽ có điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP HCM), đi qua 20 tỉnh thành. Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án được xác định là 67,34 tỷ USD, với giá vé dự kiến chia thành ba mức phù hợp với khả năng chi trả của người dân.

Các mức giá vé dự kiến là 0,18 USD cho hạng nhất (khoang VIP), 0,074 USD cho hạng hai, và 0,044 USD cho hạng ba. Trên chặng Hà Nội - TP HCM, giá vé hạng nhất có thể lên tới khoảng 6,9 triệu đồng, trong khi hạng hai và hạng ba lần lượt là 2,9 triệu đồng và 1,7 triệu đồng.

Việc truyền tải thông tin và quảng bá về dự án cũng cần được chú trọng, trong đó có thể tận dụng quảng cáo Facebook để tiếp cận và thông báo kịp thời đến người dân về tiến độ và lợi ích của dự án này. Sự minh bạch và thông tin đầy đủ sẽ giúp nâng cao niềm tin của người dân vào dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.


Bài viết khác