Xuất Khẩu Nhật Bản Giảm Lần Đầu Sau 10 Tháng
Nhu cầu từ Trung Quốc và Mỹ đang có dấu hiệu yếu đi, dẫn đến việc xuất khẩu của Nhật Bản trong tháng 9 giảm lần đầu tiên kể từ tháng 11/2023.
Theo quảng cáo Facebook, báo cáo từ Bộ Tài chính Nhật Bản vào ngày 17/10, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 9 đã giảm 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này trái ngược với dự báo của các nhà phân tích, cho rằng xuất khẩu sẽ tăng 0,5%. Đây là dấu hiệu đáng lo ngại cho nền kinh tế Nhật Bản, khi lần đầu tiên trong 10 tháng qua, xuất khẩu đi xuống.
Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, đã giảm nhập khẩu hàng hóa từ nước này khoảng 7,3% so với năm trước, trong khi hàng xuất sang Mỹ cũng giảm 2,4%. Nguyên nhân chính là do nhu cầu đối với xe hơi Nhật Bản tại hai thị trường này đã suy yếu.
Kazuma Kishikawa, nhà kinh tế học tại Viện Nghiên cứu Daiwa, cho rằng xuất khẩu của Nhật Bản có thể tiếp tục gặp khó khăn trong những tháng tới do tình hình kinh tế bất ổn tại Trung Quốc. Ông cho biết các gói kích thích tiêu dùng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chưa đạt được hiệu quả như mong đợi.
Bối cảnh này tạo ra mối lo ngại cho các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản. Nhu cầu toàn cầu suy yếu kéo dài đã khiến nỗ lực kết thúc thời kỳ nới lỏng tiền tệ trở nên phức tạp hơn. Vào tháng 3, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) đã ngừng áp dụng lãi suất âm sau 8 năm.
Sự tăng giá gần đây của đồng yen cũng đã tác động tiêu cực đến xuất khẩu khi quy đổi về nội tệ. Kishikawa nhấn mạnh rằng số liệu mới nhất là một lời nhắc nhở cho BOJ về tác động của việc tăng giá yen đối với xuất khẩu. Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng mức giảm nhẹ này khó có khả năng ảnh hưởng đến các quyết định lãi suất trong tương lai của BOJ.
Nhập khẩu trong tháng 9 đã tăng 2,1% so với năm ngoái, thấp hơn so với dự báo của thị trường, khiến Nhật Bản đối mặt với thâm hụt 294,3 tỷ yen (gần 2 tỷ USD).
Trong một bài phát biểu gần đây, Thống đốc BOJ Kazuo Ueda đã nhấn mạnh về những rủi ro từ bên ngoài. Ông cho biết chính phủ cần thời gian để đánh giá tình hình trước khi quyết định nâng lãi suất tiếp theo. Cuộc họp tiếp theo của ngân hàng sẽ diễn ra vào ngày 30-31/10.
Nhà đầu tư hiện nay cũng đang tìm kiếm cách thức quảng cáo Facebook để tiếp cận những cơ hội đầu tư tiềm năng trong bối cảnh kinh tế này.
Tags:
seeding facebook,
seeding group,
facebook seeding,
báo giá seeding facebook,
báo giá seeding group,
forum seeding,
quảng cáo youtube,
dịch vụ seeding,
dịch vụ marketing online,
quản trị fanpage,
quản lý fanpage,
Tư vấn thương hiệu
Bài viết khác